Nhặt “rác” trên biển, không ngờ là vật cổ nhất thế giới

THANH LÝ ĐỒ CŨ 24
Nhặt “rác” trên biển, không ngờ là vật cổ nhất thế giới
Ngày đăng: 21/10/2019 08:48 PM

Nhặt “rác” trên biển, không ngờ là vật cổ nhất thế giới

 

     Tonya Illman và chồng Kym Illman tìm thấy lá thư 132 năm tuổi khi đang đi dạo bờ biển ở đảo Wedge. Khi nhìn thấy cái chai, Tonya chỉ nghĩ đó là món đồ cũ nhưng ai ngờ đó là vật cổ nhất thế giới.

 

     Lá thư trong chai cổ nhất thế giới vừa được hai người dân Úc tìm thấy, tờ New York Post đưa tin.

 

     Tonya Illman và chồng Kym Illman tìm thấy lá thư 132 năm tuổi khi đang đi dạo bờ biển ở đảo Wedge ngày 21/1. Ban đầu, họ chỉ nghĩ đây đơn giản chỉ là một vỏ chai rượu cũ, có thể dùng làm đồ trang trí. Sau khi mang về nhà, gia đình Illman mới phát hiện có một tờ giấy được buộc dây bên trong chai.

 

 

     Tonya nói với ABC: "Nó trông giống như một cái chai cũ đáng yêu, vì vậy tôi nhặt nó lên và nghĩ rằng có thể đặt nó trên kệ sách”

 

     Sau khi mang về nhà, gia đình Illman mới phát hiện có một tờ giấy được buộc dây bên trong chai.

 

     Kym kể: "Tonya đã cố tháo sợi dây nhưng tờ giấy khá mỏng manh. Vì vậy, chúng tôi cho lá thư vào trong lò vi sóng 5 phút để làm khô giấy”.

 

     Sau đó, gia đình nhìn thấy thông điệp bên trong bằng tiếng Đức, được viết vào ngày 12 tháng 6 năm 1886, yêu cầu người đọc liên lạc với lãnh sự quán nếu họ tìm thấy tờ giấy.

 

     Ban đầu, gia đình Illmans không tin những gì trong tờ giấy là thật. Nhưng cuối cùng, nó đã được Bảo tàng Tây Úc xác nhận đây là đồ cổ.

 

     Ross Anderson, người phụ trách về khảo cổ học hải dương tại bảo tàng, cho biết thông tin trong lá thư khớp với hồ sơ hàng hải của một con tàu Đức tên là Paula. Ngoài ra, dòng chữ này cũng khớp với chữ viết tay trong nhật ký của thuyền trưởng tàu.

 

     "Thật không ngờ, có một đoạn ghi chép ngày 12 tháng 6 năm 1886 của thuyền trưởng, viết rằng một cái chai đã được ném xuống biển", Anderson nói.

 

     Từ năm 1864 đến 1933, các tàu của Đức đã tiến hành một cuộc thử nghiệm, trong đó họ ném hàng ngàn chai có tin nhắn xuống biển để theo dõi hải lưu.

 

 

     Mỗi tin nhắn đều có thông tin tọa độ của tàu, ngày tháng và tên tàu. Khoảng 662 lá thư đã được thu hồi nhưng chưa ai tìm thấy bất kỳ cái chai nào.

 

     Theo các nhà khoa học, thủy thủ trên tàu đã ném cái chai từ boong tàu xuống biển khi họ vượt qua Ấn Độ Dương, cách bờ biển Úc 950km.

 

     Kỉ lục lá thư trong chai cổ nhất từng thuộc về cái chai 101 năm tuổi, được tìm thấy trong lưới của ngư dân Đức vào năm 2014.

 

     Lá thư trong chai được tìm bởi gia đình Illmans sẽ được trưng bày ở bảo tàng trong hai năm tới.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
0
Zalo
Hotline