Sử dụng lại đồ cũ - Xu hướng mới của cuộc sống hiện đại

THANH LÝ ĐỒ CŨ 24
Sử dụng lại đồ cũ - Xu hướng mới của cuộc sống hiện đại
Ngày đăng: 02/04/2023 09:18 PM

     Không phải bỏ vốn quá lớn, thị trường “siêu rộng”, nguồn hàng dồi dào, dễ tìm và đặc biệt dễ dàng mang lại lợi nhuận, có lẽ vì vậy mà hình thức kinh doanh các mặt hàng “cũ người, mới ta” những năm gần đây thu hút khá nhiều người tham gia. Đặc biệt khách hàng của phân khúc này không chỉ còn là một nhóm nhỏ, riêng lẻ như trước, mà đã hình thành những hội, nhóm cùng sở thích, những khu chợ mua bán đồ cũ rộng lớn trong nhà, ngoài trời, trên Internet... để nhiều người cùng biết và tham gia.

 

 

“Flea market”, “chợ dọn tủ”... thời hiện đại

     Cuộc sống hiện đại, những cá nhân có nhu cầu dùng lại đồ cũ có nhiều cơ hội giao lưu, chia sẻ sở thích, thậm chí trao đổi đồ dùng và mua bán đồ dùng của nhau. Từ đấy hình thành nên những chợ đồ cũ với những hình thức vô cùng mới mẻ và hiện đại. Mới nhất có thể kể đến hình thức Flea Market - chợ trời mua bán đồ cũ. Thực ra, trào lưu Flea Market hay Garage Sale (chợ mua bán đồ dùng lại - hạ giá) có xuất xứ từ nước ngoài. Ở các nước phương Tây, vào những dịp nghỉ lễ người ta thường dựng những khu chợ ngay trên đường phố để buôn bán, trao đổi hàng hóa.

     Tại Việt Nam, những “chợ phiên tổ chức ngoài trời” như vậy cũng xuất hiện. Những cái tên như: Children’s Flea Market, Hà Nội Flea Market, Chic&Cheap Flea Market, Hanoi Uppik... được tổ chức khá bài bản theo phiên hằng tuần hoặc hằng tháng, thu hút nhiều người tiêu dùng nhờ sự đa dạng của các mặt hàng. Tại đây, người ta có thể bán tất tần tật những thứ mình sở hữu, từ quần áo, giày dép, phụ kiện đến ly tách, vải vóc, đồ chơi hay ổ khóa cũ... Bà Phan Diệu Hiền, người sáng lập và tổ chức Children’s Flea Market cho biết: “Với trẻ em, từ quần áo cho đến sách vở, đồ chơi sẽ rất chóng bị thay thế bởi các em lớn rất nhanh, cùng với đó sách vở, đồ chơi theo từng lứa tuổi, cấp học cũng sẽ thay đổi. Mục đích hình thành Children’s Flea Market là tạo cho các con một sân chơi lành mạnh thú vị, một nơi cho các con tự tin giao tiếp với bạn bè, học được tính tiết kiệm, chia sẻ và giảm bớt rác thải ra môi trường”.

     Tận dụng tiện ích của mạng xã hội, “chợ trời” có khi được còn được “online hóa”. Trên các trang mạng xã hội, hàng loạt các hội, nhóm như: “Dọn nhà cho đỡ chật”, “Chợ đồ cũ”, “Nhóm mua bán đồ cũ thanh lý”… được lập ra nhằm mục đích rao vặt, thanh lý đồ đã qua sử dụng, thậm chí đồ mới chưa sử dụng... với hàng nghìn người tham gia.

Và những thận trọng khi mua đồ cũ

     Vì giá cả của những đồ cũ thường rất rẻ nên người mua không mấy khi so đo như khi mua đồ mới. Với hình thức chợ online, chỉ cần nhìn hình, thấy ưng ý mà giá cả hợp với túi tiền là sẵn sàng liên hệ đặt mua. Cũng chính vì giữa người thanh lý và người mua không có sự ràng buộc nào nên đôi khi xảy ra những điều không mong muốn và thường thì người mua sẽ bị thiệt hại. 

Chia sẻ:
Bài viết khác:
0
Zalo
Hotline