Bảo vệ môi trường qua việc mua bán trao đổi đồ cũ

THANH LÝ ĐỒ CŨ 24
Bảo vệ môi trường qua việc mua bán trao đổi đồ cũ
Ngày đăng: 06/02/2023 10:32 PM

     Thời gian gần đây, các hình thức tái sử dụng và giảm thiểu lượng rác thải đã trở thành một mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp. Trong đó, xu hướng sử dụng đồ cũ đang được yêu thích tại nhiều quốc gia. Cùng với xu hướng sử dụng chất liệu bền vững, dùng đồ cũ, đồ secondhand cũng là một cách bảo vệ môi trường thông qua việc giảm rác thải tiêu dùng.

 

Thay đổi nhận thức về việc sử dụng đồ cũ

     Ngành mua bán đồ cũ đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng từ khi cuộc cách mạng công nghiệp phát triển mạnh, hàng hóa được sản xuất hàng loạt, vòng đời của hàng tiêu dùng bị rút ngắn, thì đồ cũ bị mang tiếng xấu là chỉ dành cho người có thu nhập thấp.

     Tuy nhiên, khi con người ngày nay cũng dần quan tâm đến môi trường sống. Bảo về môi trường thông qua việc giảm thiểu rác thải trong sinh hoạt và sản xuất đang được nhiều người quan tâm hơn. Đồ dùng 1 lần và đồ dùng có tuổi thọ ngắn từ đó cũng ít được ưa chuộng. Thay vào đó là các sản phẩm sử dụng vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường.

     Bên cạnh đó, các trung tâm mua bán đồ cũ cũng đánh giá, chọn lọc kỹ lưỡng các sản phẩm khi bán ra. Vậy nên mặc dù là đồ cũ đã qua sử dụng nhưng chất lượng vẫn không thua kém gì so mới đồ mới mà giá cả lại rẻ hơn rất nhiều.

Sử dụng đồ cũ đang trở thành xu hướng

     Theo số lượng thông thê của Quỹ Ellen Macarthur Foundation (Một tổ chức từ thiện ở Anh), mỗi năm có hơn 130 triệu tấn rác thải tiêu dùng được tập kết ở các bãi rác. Số liệu này mới chỉ tính riêng ở Mỹ. Trong đó, 75% lượng rác có thể tái chế nhưng chúng ta chỉ tái chế 30% trong số đó.

     Để giải quyết vấn đề này, nhiều trung tâm mua bán đồ cũ và các vật dụng secondhand được thành lập. Mục tiêu của những chợ mua bán đồ cũ này là giảm thiểu lượng rác thải và cổ vũ lối sống sử dụng vật liệu bền vững. Các vật dụng tại đây đều đã qua sử dụng và vẫn đang trong tình trạng sử dụng tốt. Người mua có thể tìm thấy mọi thứ mình cần, từ đồ dùng nhà bếp cũ, thiết bị điện tử cũ, cho đến các loại đồ dùng nội thất cũ…

 

Mua sắm ở cửa hàng đồ cũ được nhiều người yêu thích

     Trong khoản vài năm trở lại đây, Việt Nam cũng dần xuất hiện những mô hình chia sẻ, trao đổi, ký gửi, mua bán đồ cũ. Đồ cũ bắt buộc phải trải qua quá trình đánh giá, chọn lọc kỹ lưỡng. Chất lượng và nguồn gốc phải rõ ràng. Ngoài cung cấp đồ cũ, một số cơ sở còn hỗ trợ tư vấn cho khách hàng.

     Mua bán đồ cũ không những chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà xu hướng này còn giúp hạn chết các hoạt động sản xuất có hại cho môi trường. Sử dụng đồ cũ, đồ seconhand sẽ thay thế các mặt hàng kém chất lượng, sử dụng một lần tronh kỷ nguyên phát triển bền vững.

Không chỉ đơn giản là mua và bán đồ cũ

     Một trong những điểm hấp dẫn nữa của hàng thanh lý đồ cũ là văn hóa bán hàng. Người ta mua bán, trao đổi đồ cũ với tinh thần cũ người mới ta. Nhiều người trao đổi mua bán đồ cũ mục đích không phải là kinh doanh, làm giàu mà là để giao lưu với người có cùng sở thích. Rất nhiều người không chỉ để bán hàng mà còn cho, tặng đồ cũ để kết bạn.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
0
Zalo
Hotline